Nhiều nước phản đối khi Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm 13:26 05/03/2018

Quyết định của ông Donald Trump đã đi ngược lại ý kiến của lãnh đạo Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa đồng thời có thể dẫn tới các biện pháp trả đũa từ các nước đối tác thương mại của Mỹ.

Quyết định của ông Donald Trump đã đi ngược lại ý kiến của lãnh đạo Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa đồng thời có thể dẫn tới các biện pháp trả đũa từ các nước đối tác thương mại của Mỹ.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ nước ngoài. Ông Trăm sẽ chính thức ký sắc lệnh liên quan tới quyết định này vào tuần tới.

Việc áp mức thuế nhập khẩu mới đối với 2 mặt hàng kim loại này được cho là một bước đi mới trong nỗ lực thúc đẩy chính sách bảo hộ của Tổng thống Trump.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết tỷ lệ nhập khẩu tăng nhanh là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm nước ngoài dự kiến sẽ dẫn tới các thách thức pháp lý từ các đối tác thương mại của Mỹ tại Tổ chức thương mại thế giới cũng như các biện pháp trả đũa đối với xuất khẩu của Mỹ.

Quyết định của Tổng thống Donald Trump cũng bỏ qua đề nghị của các công ty sử dụng nhiều nhôm và thép bao gồm: các công ty sản xuất ô tô, những người đã từng cảnh báo rằng giá cả cao sẽ ảnh hưởng tới doanh thu bán hàng và sẽ dẫn tới việc cắt giảm lao động.

Trước đó, trên trang cá nhân Twitter, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, ngành công nghiệp thép và nhôm của Mỹ từ nhiều năm nay chịu thiệt hại nặng nề do có những chính sách thương mại “tồi” và “không công bằng” với các nước khác trên thế giới.

Các chuyên gia cho rằng quyết định trên của Tổng thống Mỹ là đón giáng mạnh vào châu Âu, Trung Quốc và Canada, có thể gây ra các cuộc chiến thương mại mới, ảnh hưởng đến nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Nhiều nước phản đối việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm

Ngay sau khi thông tin Mỹ áp thuế các sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ nước ngoài được công bố, cả EU và Canada đều phản ứng mạnh mẽ.

“Chúng tôi sẽ không ngồi yên trong khi ngành công nghiệp của chúng tôi đang đối mặt với những biện pháp không công bằng và hàng ngàn công việc ở châu Âu đang gặp phải nguy hiểm. EU sẽ phản ứng mạnh mẽ và sẽ phát triển một kế hoạch đáp trả theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong vài ngày tới”, ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết.

Các nhóm doanh nghiệp thép ở châu Âu đã ủng hộ động thái của Ủy ban châu Âu. Trong khi đó, Canada nói rằng bất kỳ hạn chế thương mại nào đối với thép và nhôm của Canada cũng sẽ là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

“Nếu có những hạn chế đối với sản phẩm thép và nhôm của Canada, thì Canada sẽ có những biện pháp đáp trả để bảo vệ lợi ích thương mại và người lao động của mình”, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland, nói trong một tuyên bố.

Không chỉ có Liên minh Châu Âu (EU), Canada, mà từ Brazil đến Nga, Tổ chức Thương mại Thế giới hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế đều "bày tỏ quan ngại" trước việc chính quyền Trump chuẩn bị đánh thuế 25% vào thép và 10% vào nhôm nhập vào thị trường Mỹ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo Washington: các biện pháp bảo hộ sẽ làm phương hại đến cỗ máy kinh tế và khu vực sản xuất của chính bản thân Hoa Kỳ. Đang có mặt tại Washington, cố vấn kinh tế của chủ tịch Trung Quốc, ông Lưu Hạc (Liu He) thận trọng cho rằng, nên tránh sử dụng các biện pháp bảo hộ là thượng sách.

ĐỐI TÁC